บ้านทุกหลังล้วนแล้วแต่ต้องมีหลังคา บ้านที่ไม่มีหลังคามีความเป็นไปได้อยู่สามอย่างคือ เป็นบ้านที่เพิ่งโดนพายุซัดจนหลังคากระเด็น เป็นบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จหรือเป็นบ้านไม่มีเงินพอจะติดหลังคา แต่บ้านแต่ละหลังจะมีหลังคามากหรือน้อยอันก็ขึ้นอยู่กับว่าบ้านหลังนั้นมีความจำเป็นต้องใช้หลังคามากหรือน้อยเพียงใด เช่น ถ้าบ้านไม่มีต้นไม้หรือต้องใช้ลานบ้านเพื่อทำกิจกรรมก็ต้องทำเป็นหลังคาเล็กๆเอาไว้บังแดดบังฝน หรือถ้าบ้านเรามีโรงรถก็ต้องติดหลังคาโรงรถเพิ่มขึ้นมาอีก จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าหลังคาเป็นส่วนประกอบของบ้านที่มีความจำเป็นและมีโอกาสสร้างต่อเติมค่อนข้างมาก การเลือกหลังคาที่มีประสิทธิภาพการใช้งานดีคือแข็งแรงทนทาน สววยงาม ในขณะที่มีน้ำหนักเบาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเพื่อสะดวกกับการติดตั้งให้มากที่สุดซึ่งหลังคาไวนิลนับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากเพราะมีคุณสมบัติที่ว่านี้ครบถ้วนทั้งหมดจึงเป็นที่นิยมในการต่อเติมหลังคาบ้านมาช้านาน
 
     ไวนิลเป็นวัสดุสังเคราะห์ประเภทหนึ่งที่มีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายกับพลาสติก คือสามารถนำไปแปรรูปเป็นอัญรูปต่างๆได้มากมาย ไม่นำไฟฟ้า น้ำหนักเบา ยืดหยุ่น และไม่ติดไฟ นับว่าไวนิลเป็นโพลีเมอร์รูปแบบหนึ่งนั่นเอง (ใช้พันธะโควาเลนต์ในการเชื่อมแต่ละอนุภาคเข้าด้วยกัน) ไวนิลเป็นที่นิยมในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมายทั้งแบบที่ใช้ในครัวเรือนอย่างกระดานหมากรุก แผ่นป้ายสำหรับเขียนข้อความหรือทำ bilboard ไปจนถึงวัสดุที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม อย่างท่อน้ำหรือท่อวางรางสายไฟ เป็นต้น สาเหตุที่ไวนิลสามารถแปรรูปได้มากมายเช่นนี้เนื่องจากไวนิลสามารถนำไปทำปฏิกริยาเคมีได้มากมายหลายแบบ เช่นนำไปทำปฏิกริยากับสารคลอรีนก็จะได้เป็นไวนิลคลอไรต์ หรือนำไปผสมกับอสิเตนก็จะกลายเป็นไวนิลอซิเตดเป็นต้น พอนำไปทำปฏิกริยาเคมีแล้วสมบัติของสารประกอบที่ได้ก็จะแตกต่างกันออกไปซึ่งหลังคาไวนิลเองก็เกิดจากการทำปฏิกริยาเคมีระหว่างไวนิลกับคลอรีนหรือไวนิลคลอไรต์นั่นเอง
 
          ไวนิลเป็นวัสดุในตระกูลโพลีเมอร์จึงมีคุณสมบัติโดดเด่นแบบเดียวกับที่โพลีเมอร์ทั่วไปมีคือ น้ำหนักเบา เหนียวยืดหยุ่น (โมเลกุลไม่จับตัวกันเป็นก้อนแข็งแต่ยึดติดกันด้วยพันธะที่เหนียวแน่นและซับซ้อนหลายชั้น) ไม่นำไฟฟ้า ไม่ติดไฟแต่หลอมละลายง่าย ไม่เน่าเปื่อยผุพัง โครงสร้างทนน้ำ ผิวทนแดด และที่สำคัญคือไม่ทำปฏิกริยาออกไซต์หรือไม่เกิดสนิมนั่นเอง หลังคาที่ทำจากไวนิลจึงได้รับคุณสมบัติเหล่านี้ไปเต็มๆ การแปรรูปไวนิลเป็นหลังคาไวนิลยังต้องผ่านการทำปฏิกริยาเคมีให้เป็นไวนิลคลอไรต์เสียก่อนจึงทำให้หลังคาไวนิลมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับวัสดุ PVC ประเภทต่างๆ อย่างท่อ PVC คือมีความแข็ง และทนทานต่อแรงกระแทก และดูดซับเสียได้ดี ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ทำให้เราสามารถสรุปได้ว่าหลังคาไวนิลมีคุณสมบัติเด่นๆคือ น้ำหนักเบา เหนียวยืดหยุ่น ไม่นำไฟฟ้า ไม่ติดไฟ ไม่ผุพัง ทนน้ำ ทนแดด แข็งแรงทนทาน และดูดซับเสียงต่างๆได้ดี จึงอาจบอกได้ว่าหลังคาจากไวนิลเป็นหลังคาในอุดมคติประเภทหนึ่งได้เลยทีเดียว
 
          จากที่กล่าวมาในหัวข้อก่อหน้านี้แล้วว่าไวนิลสามารถนำไปทำปฏิกริยากับสารได้หลายรูปแบบ ทำให้นอกจากหลังคาไวนิลแล้วไวนิลสามารถแปรรูปเป็นวัสดุภัณฑ์ได้หลายชนิดตั้งแต่ของใช้ทั่วไปในบ้านอย่าง กระดานหมากฮอส แผ่นป้ายบิลบอร์ด แผ่นป้ายติดรถยนต์ ถังขยะ ท่อน้ำ รางพลาสติก กระถางต้นไม้ ไปจนถึงสิ่งของเครื่องใช้ที่ค่อนข้างซับซ้อนอย่างเครื่องมือเครื่องใช้ทางการแพทย์ (เนื่องจากไวนิลคลอไรต์เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ไม่มีพิษ) ชิ้นส่วนรถยนต์ (เนื่องจากแข็งและน้ำหนักเบา) แต่ถ้าจะจำกัดวงให้อยู่ในภาควัสดุก่อสร้าง ไวนิลเองก็ถูกนำมาใช้มากมายไม่ใช่แค่ใช้ทำหลังคาไวนิล ตัวอย่างการนำไวนิลมาใช้ได้แก่ ประตูไวนิล กันสาดไวนิล รั้วไวนิล หน้าต่างไวนิล เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปารนำไวนิลมาทำเป็นประตูหน้าต่างนั้นเป็นที่นิยมในหมู่ชาวยุโรปและอเมริการมาเกือบครึ่งศตวรรษแล้ว ทั้งหมดนี้สรุปได้ว่าการใช้งานไวนิลในการตกแต่งบ้านไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใช้ทำหลังคาไวนิลเท่านั้นแต่สามารถนำไปใช้ได้เกือยทุกจุดของบ้านที่ต้องการความแข็งแรงและความทนทาน
 
         แม้ว่าหลังคาไวนิลจะมีคุณสมบัติและข้อได้เปรียบที่โดดเด่นมากมายแต่ก็ใช่ว่าหลังคาไวนิลจะไม่มีจุดอ่อนเลย จุดอ่อนที่สำคัญของหลังคาไวนิลอย่างแรกคือเรื่องราคาเนื่องจากหลังคาไวนิลเป็นวัสดุภัณฑ์ที่ผลิตของข้างยาก ใช้เวลานาน และต้องสั่งทำด้วยเครื่องมือทางเคมีและอุตสาหกรรมโดยเฉพาะทำให้หลังคาไวนิลมีราคาที่ค่อนข้างแพง เมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมรุ่นของมันอย่าง โพลีคาร์บอเนตที่กำลังมาแรงและกลายเป็นตัวเลือกของหลายคนในขณะนี้ เพราะแม้ว่าหลังคาไวนิลจะโดดเด่นกว่าเรื่องการไม่รั่วซึมและการลดเสียงรบกวนแต่เนื่องจากมีราคาแพงกว่าเกือยเท่าตัวจึงลดความน่าซื้อลงไปมาก จุดอ่อนข้อต่อมานั้นมาจากความที่หลังคาไวนิลมีน้ำหนักเบาทำให้แม้จะแข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศและแรงกระแทกเพียงใด หลังคาไวนิลก็ไม่อาจทนแรงลมจากพายุและฝนฟ้าคะนองที่ซัดกระหน่ำอย่างหนักได้เมื่อเทียบกับหลังคาจากกระเบื้องที่มีน้ำหนักมากกว่า และจุดอ่อนสุดท้ายคือแม้หลังคาไวนิลจะไม่ติดไฟแต่ก็ยังหลอมละลายได้ง่ายจึงค่อนข้างแพ้อัคคีภัยอยู่พอสมควร