ฉากกั้นห้องสามารถตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ด้วยกันค่ะ ขึ้นอยู่กับไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน และการนำไปใช้งานจริง มาดูของตกแต่งฉากกั้นห้องกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรกันบ้างของเบสิกหาง่าย หยิบใช้สะดวก ก็คือ รูปภาพค่ะ สามารถนำรูปภาพมาติดที่ฉากกั้นห้องได้ แต่รูปภาพที่มีกรอบรูป อาจจะต้องเลือกติดฉากกั้นห้องที่ทำจากวัสดุที่แข็งแรง มีความหนาพอสมควรด้วยค่ะ หากเป็นวัสดุที่ทำจากผ้าหรือกระดาษ ก็ใช้วิธีแปะรูปภาพก็จะเก๋ไปอีกแบบค่ะ ส่วนการตกแต่งนั้นก็แล้วแต่ไอเดียความชอบค่ะ ของชิ้นต่อมา ก็คือ ผ้าม่าน สามารถประดิษฐ์ผ้าม่านเก๋ ๆ มาคลุมที่ฉากกั้นห้องอีกที ก็จะสามารถเพิ่มลวดลายฉากกั้นห้องสีพื้น ๆ ธรรมดาให้มีความโดดเด่นสะดุดตาขึ้นมาได้ค่ะ แถมทำให้ฉากกั้นห้องมีมิติมากยิ่งขึ้นอีกด้วยและอีกชิ้นหนึ่งที่ช่วยเสริมเสน่ห์ดอกไม้แห้ง หรือจำพวกสติกเกอร์ลวดลายต่าง ๆ ค่ะ สามารถนำมาติดกับฉากกั้นห้องให้ดูสวยงาม หรือจะเป็นโบว์ ลิบบิ้น มาประดับเพิ่มสีสันก็ทำให้ฉากกั้นห้องดูไม่น่าเบื่อค่ะ
 
การตกแต่งฉากกั้นห้องนอนนั้น สามารถตกแต่งให้เข้ากับสไตล์ของเตียงนอนได้ไม่ยากค่ะ มาดูตัวอย่างไอเดียการตกแต่งห้องนอนกันค่ะ - ห้องนอนสไตล์คุณหนู ควรเน้นฉากกั้นห้องลวดลายการ์ตูน สีสันสดใส  เหมาะสำหรับวัยเด็ก เพื่อให้สีสร้างสรรจินตนาการของเด็ก ๆ และให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของสีไปในตัวด้วย  สามารถนำภาพการ์ตูน ภาพที่เด็ก ๆ วาดมาแปะตกแต่งฉากกั้นห้องได้ - ห้องนอนสไตล์บาหลี เป็นห้องนอนที่ให้บรรยากาศกึ่งสปา สบาย ๆ หน่อย การตกแต่งฉากกั้นห้องควรเสริมด้วยการใช้ลูกปัดสีเข้ม หรือลูกปัดที่ทำจากกะลามะพร้าว มาช่วยเพิ่มความคลาสสิคให้กับห้องนอนสไตล์บาหลีได้ - ห้องนอนสไตล์วินเทจ เป็นห้องนอนที่สามารถตกแต่งฉากกั้นห้องได้ตามสไตล์ จะใช้ฉากกั้นห้องเป็นที่แขวนของเก๋ ๆ สไตล์วินเทจ เช่น หมวก เข็มขัด หรือใช้ลวดลายวินเทจมาแต่งเติมบนฉากกั้นห้อง ก็ทำให้ห้องนอนสไตล์วินเทจมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น - ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น อาจเน้นฉากกั้นห้องที่เรียบง่าย ไม่ตกแต่งลวยลายมาก จะเน้นสีเข้ม เพื่อเพิ่มความเรียบหรูค่ะ
 
     ไอเดียตกแต่งฉากกั้นห้องนั่งเล่นสามารถเลือกฉากกั้นห้องได้หลากสไตล์ แต่ควรเน้นฉากกั้นห้องที่ให้ความรู้สึกรีแลกซ์ เหมาะแก่การนั่งเล่นพักผ่อน ผ่อนคลายอิริยาบถต่าง ๆ สามารถใช้ลูกเล่นของตกแต่งห้องได้หลายชิ้นทีเดียวค่ะ เช่น การใช้ของเหลือใช้ อย่างกระดุม นิตยสาร มาประดับตกแต่งฉากกั้นห้องนั่งเล่นได้ โดยใช้กระดุกเรียงเป็นรูปต่าง ๆ รวมถึงใช้ภาพจากนิตยสารมาตัดแปะ หรือใช้ตัวอักษรเก๋ ๆ จากนิตยสารมาเรียงเป็นชื่อต่าง ๆ เช่น ชื่อตัวเอง เลขที่บ้าน ส่วนสาว ๆ ที่ออกแนวหวาน ก๊อตซิปเกิร์ลทั้งหลาย สามารถตกแต่งฉากกั้นห้องนั่งเล่นด้วยพรมสีสันสดใส หรือใช้กำมะหยี่ตกแต่งให้ฉากกั้นห้องดูฟุ้ง ๆ ไฮโซไปอีกแบบค่ะ โดยเดินขอบฉากกั้นห้องด้วยโซสีทอง หรือนำกระจกมาประดับ กลายเป็นที่วางกระจกแต่งตัว ก็ได้ประโยชน์ไปอีกแบบค่ะ สำหรับหนุ่ม ๆ อาจเลือกใช้ของสะสมส่วนตัวมาประดับบนฉากกั้นห้องนั่งเล่นได้ เช่น เข็มกลัด นาฬิกา โมเดลรถเล็ก สามารถนำมาประดับตกแต่งฉากกั้นห้องให้ดูมีสไตล์ได้ค่ะ
 
         ไอเดียตกแต่ง สำหรับฉากกั้นห้องน้ำนั้นสามารถตกแต่งได้เช่นกันค่ะ แต่วัสดุที่นำมาตกแต่งต้องเป็นวัสดุที่กันน้ำ เช่น สติกเกอร์กันน้ำ ตุ๊กตาที่ทำจากยาง หรือพลาสติก ว่าแล้วมาลงมือตกแต่งฉากกั้นห้องกันค่ะ สำหรับห้องน้ำเด็ก สามารถเลือกการ์ตูนยางมาประดับบนฉากกั้นห้องได้ตามใจชอบ อาจให้เด็ก ๆ มาร่วมสร้างสรรค์ด้วย เพื่อใช้เวลาว่างในครอบครัวร่วมกัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้สติกเกอร์รูปลวดลายการ์ตูนมาแปะตามจินตนาการได้ด้วยค่ะ สำหรับห้องน้ำครอบครัว สามารถเลือกใช้ลวดลายของสติ๊กเกอร์มาตกแต่งได้ เช่น ลวดลายธรรมชาติ ลายน้ำตก ก็สามารถช่วยให้บรรยากาศในห้องน้ำดูดีขึ้น สำหรับห้องน้ำสาวโสด สามารถเลือกตกแต่งฉากกั้นห้องน้ำด้วยระบายต่าง ๆ ดูมีคลาสและมีเสน่ห์ไปอีกแบบค่ะ แต่ต้องเลือกแบบพลาสติกกั้นน้ำได้นะคะ สำหรับห้องน้ำหนุ่ม ๆ ทั้งหลาย อาจจะไม่ชอบการตกแต่งที่เยอะ ก็อาจเลือกใช้ลายไม้ ลายธรรมชาติมาตกแต่ง เพิ่มบรรยากาศให้ห้องน้ำดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้นได้ค่ะ
 
     ห้องแต่งตัว เป็นอีกห้องที่สามารถเลือกใช้ฉากกั้นห้อง กั้นเป็นบริเวณที่แตกตัวได้ สามารถกั้นในส่วนของบริเวณห้องนอนได้ค่ะ ส่วนใหญ่ห้องแต่งตัวจะถูกใช้โดยผู้หญิงเป็นส่วนมาก ฉะนั้นไอเดียการตกแต่งฉากกั้นห้องสำหรับห้องแต่งตัว จึงขอเสนอเอาใจสาว ๆ ด้วยการตกแต่งโดยใช้ม่านลูกปัด เพื่อเพิ่มความหรูหรา โดดเด่นให้กับบริเวณที่แต่งตัว โดยสามารถเลือกลูกปัดที่ทำจากแก้ว พลาสติก คริสตัล ทั้งนี้เพื่อให้ม่านโดนแสงแล้วเปล่งประกายเป็นระยิบระยับ หรือหากใครที่ไม่นิยมใช้ม่านลูกปัด อาจเลือกเป็นการตกแต่งฉากแนวแฟชั่น นำหมวก เข็มขัด สร้อย ต่างหู มาประดับที่ฉากกั้นห้องได้ โดยการเจาะรูเล็ก ๆ ทำที่แขวนเครื่องประดับต่าง ๆ แต่ควรเป็นเครื่องประดับชิ้นเล็ก น้ำหนักเบานะคะ และเลือกฉากกั้นห้องแต่งตัวที่หนา คงทนหน่อย หรือเลือกใช้โทนสีสันสดใส และใช้รูปภาพแฟชั่นต่าง ๆ ที่ตนเองชื่นชอบ มาแปะประดับให้สวยงาม เป็นการช่วยเหลือในเรื่องการเลือกเสื้อผ้า เพื่อแต่งตัวได้้อีกด้วยค่ะ